Wednesday, November 7, 2012

Không thuộc về buổi sáng



Tôi quyết định rời Marseille vào giữa mùa thu. Một ngày nhận ra. Đêm ở đây không yên tĩnh.

Dành hẳn một tuần chỉ để loanh quanh. Và để ghi khắc. Như đã hứa với em. Trong giấc mơ nào đó.

Nắng dịu dàng rót mật vàng càng làm biển trời xanh hơn. Hải âu từng đàn tung cánh trắng. Món súp cá bouillabaisse đặc trưng và bánh quy navettes thơm lừng. Thế giới tượng đất sét santon bé xíu sống động. Những dãy ban công khu Vieux Port về đêm thấp thoáng bóng tình nhân. Những ô cửa sổ ở Honore d'Estienne d'Orves không bao giờ khép.

Tôi leo lên ngọn đồi phía nam, nơi có giáo đường Notre Dame de la Grade cổ kính. Biểu tượng của Marseille. Đi xa vạn dặm. Đứng trên đỉnh đồi. Đối mặt biển cả. Tại sao, tại sao, tại sao? Chỉ thấy nhớ mùa mênh mông nước xiết con sông nhà mình. Mà nhà tôi ở đâu? Tôi đã đi quá lâu. Mà nhà tôi ở đâu? Chỉ có mình em biết.

Ngày cuối cùng. Thành phố cảng biển miền Nam nước Pháp nhộn nhịp bờ Địa Trung Hải này tiễn tôi bằng một cơn mưa. Tôi đi bộ dọc theo những con đường đá cong cong nhỏ hẹp. Chắc là lần cuối. Những bụi cúc bên đường vàng thao thiết nhìn theo tôi. Nếu tôi không nhìn chúng, chắc tôi đã không biết được điều đó. Tôi mua một tấm bưu thiếp. Viết một mạch. Rồi châm thuốc hút. Và đốt.

Còn một chút em trên đầu lưỡi 
còn một chút em trong hoang mang 
lòng tôi là lá cây mùa thu úa vàng 
chao nghiêng trong cơn say 
tình yêu ngây thơ dạy tôi khóc
những bước chân đi dạy tôi bay 
cuộc đời dạy tôi biết chết 
và thương nhớ
những cái áo ngực thiếu niên có đăng ten viền trắng
lấp lánh trên sào phơi nắng 
bên kia ngọn đồi là cỏ cháy 
em ơi, chờ em ban mưa. 


Minh họa: ShiShi Nguyễn 



Tôi tìm được một thành phố cảng biển khác. Lần này bên bờ Thái Bình Dương.

Chọn vùng đồi Earlwood dừng chân. Từ hiên nhà nhìn xuống. Một dòng sông nhẹ nhàng chảy qua. Mùa xuân có hoa lê trong mưa. Mùa hè có phượng tím nghịch gió. Mùa thu có lá phong đổ vàng. Và mùa đông... tôi chạy trốn nên không biết.

Tôi đang nằm trên mái nhà. Đêm thinh lặng. Đêm đầy sao. Đêm phủ lên người tôi một cảm giác thanh thản. Tôi bật cười với ý nghĩ một ngày nọ những vì sao lấp lánh trên cao kia sẽ cưới nhau. Và sinh con đẻ cái. Bầu trời rồi sẽ chật chội. Trẻ con sao – sao trẻ con đông đúc. Chúng nó lại hiếu động, chạy nhảy và cười đùa suốt cả đêm. Đêm sẽ thôi yên tĩnh. Khi ấy tôi đi về đâu? Tôi nghĩ đến em. Em sẽ nói gì nếu tôi mời em cùng đắp chung tấm mền trời này, phút giây này, thực tại này, mái nhà này?

Tôi thường nằm suốt đêm trên mái nhà như vậy. Hưởng thụ. Những cơn gió mùa xuân xao xuyến. Những cơn gió mùa hè lưu luyến. Những cơn gió mùa thu quấn quýt. Là gió hay là em? Mơn man. Nồng nàn. Phơn phớt. Em chưa từng đặt chân đến nơi này. Sao em hiện diện trong từng cơn gió?

Tôi nhìn ngắm thứ ánh sáng dịu kỳ toả ra từ những cửa sổ tầng áp mái. Thứ ánh sáng dịu dàng và kết nối. Thành những dòng sông êm đềm. Tha hồ tưởng tượng. Em trôi bồng bềnh trên đó.

Có tiếng chim mơ hồ. Tôi mở mắt. Trời thả thứ ánh sáng mù mờ xuống nơi tôi nằm. Quang cảnh ngày em đi đây rồi! Em đâu?

Một ban mai lặng gió. Tôi ngớ ngẩn rồi. Em. Từ lâu. Đã không còn thuộc về buổi sáng.

Sydney, 09.2012
Tú Trinh


Link 

18 comments:

  1. tôi này dễ thương quá. nhưng em này hơi khó hình dung. tới cúi cùng mới hiểu là em làm việc ca đêm, buổi sáng em ngủ bù, hì hì :D

    Earlwood. tên nghe đã hay rồi. bữa nào rủ anh đi tới đó nhen

    ReplyDelete
  2. hí hí, tôi nào của em cũng dễ thương hết á, hí hí, không sến thì du côn, nhiêu đó làm hoài :P
    còn em, nhân vật em luôn là phạm trù triết học, tác giả không đỡ nỗi =))

    Earlwood, hí hí, chỗ nào có chữ Wood hay Hill là hay à, mình đi, không có train, phải đi bus á. tháng sau đi :D

    ReplyDelete
  3. đọc rồi, thích cái em lọ mọ này phết, nhưng thích cái vụ đi những chỗ có chữ Wood và Hill kia hơn ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. em-tôi này lọ mọ sến tè ha Titi, hí hí, phụ nữ chỉ thích sến và diễm tình thôi :))
      tên vùng ở đây hên xui lắm, cái Earlwood đó là nơi thần tượng của em ngày xưa từng ở :D

      Delete
  4. Đọc tới đoạn "đi xa vạn dặm" thì nhớ ra câu "Đường xa vạn dặm muôn trùng nhớ thương". :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) tui sẽ trả lời bạn là "thương nhớ ơ hờ, thương nhớ ơi"

      Delete
  5. tơ tưởng anh nào đó chị!

    ---
    chị nè mẹ em có thân với 1 người bạn, cô ấy có đứa con trai vừa tốt nghiệp ĐH và theo ấy là 1 suất đi Pháp du học mà thời điểm chín muồi nhất là Tới Đây. Gia đình cổ (bao gồm cả gia đình chị 2 cu con trai ấy bên Pháp) khuyên nhủ đủ điều thằng cu và có lẽ nó cũng đã miễn cưỡng chấp chịu!

    cô ấy nhờ em nói chuyện để làm vài cú hích cuối cùng cho nhóc đó mà em chưa biết nói sao nữa? Phải em là nó em bay qua bển liền để gặp nhân vật đa vai trong truyện của chị :v

    ReplyDelete
    Replies
    1. em phải nghĩ là có anh nào tơ tưởng chị chứ! =))
      --

      haiz, nhiều khi không biết tuổi trẻ bây giờ nghĩ gì nữa! chẳng lẽ phải nâng mức lựu đạn đầy niềm tin như thế này đối xử với tụi nó: I travel therefore I am =)) (câu này chôm, có chỉnh sửa, haha). em coi có quăng lựu đạn thế này "hích" em nó được không!
      chẳng bù ngày xưa, chị phát rồ và tự kỷ vì không đi được :|

      Delete
  6. trầi quơi quại ngữ nữa, hiểu là "tôi tìm thấy (là) mình trong những chuyến đi" càng đi dài càng thấy mình nhiều hơn, phải không chị? nói tiếng Việt cho em nhen em kém lắm, sao nỡ để em toẹt móng heo ra thế!

    ReplyDelete
    Replies
    1. đừng làm chị khóc giữa đêm, câu này nhại câu "tôi tư duy nghĩa là tôi tồn tại - I think, therefore I am - Cogito, ergo sum" của Rene Descartes, giờ mình dịch là "tôi đi (chơi) nghĩa là tôi tồn tại" được hông =)) haha

      Delete
  7. thôi nín đi em của bài Sang Ngang hả chị! em nín đây, đừng khóc nghen, cho miếng xốp ăn nè :v

    ReplyDelete
    Replies
    1. =)) bây giờ chỉ muốn bánh canh gà và uống sữa đậu nành nóng

      Delete
  8. 1 xuất phẩm không liên quan đến buổi tối đi chớ Trinh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. huhu t đang bị đời dí quá, hông viết được liền đâu :P

      về đề nghị của em, nồ, nếu đó là buổi tối thì phải là... dan díu, vương vấn, thác loạn gì đó mới đúng chứ =))

      Delete
  9. Sao không thấy biển trong bài viết thế nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. sao phải là biển mà sao phải thấy :))

      Delete
  10. Lâu ròi mối được được đọc lại cái văn phong như này! kiểu như những tác phẩm văn học thập niên 80. Hay, câu chữ rất trau chuốt!

    ReplyDelete
    Replies
    1. cám ơn rita :) mà thập niên 80 thì t còn là con nít chảy mũi lòng thòng thôi, hihi

      Delete