Sunday, October 10, 2004

Bắt tay sương mù (sách)



Chủ Nhật, 10/10/2004, 19:57 (GMT+7)
Bắt tay sương mù

TTO - Với giải nhất cuộc thi thơ thơ Bút Mới lần 5 của báo Tuổi Trẻ, Tú Trinh không phải là một cái tên xa lạ nữa đối với những bạn trẻ yêu thơ. Nhưng tác phẩm riêng đầu tay của Trinh lại là một tập truyện ngắn viết cho tủ sách Tuổi mới lớn của Nhà xuất bản Kim Đồng: Bắt tay sương mù.

Tập truyện "dễ thương" ngay  từ cách đặt tựa: Bình yên ở trong lòng bàn tay, Buổi chiều trên đầu ngọn trúc, Nẻo về lời thương, Mây bồng bềnh trời cao, Đi qua mùa thu,.... Và những hình ảnh trong truyện kể của Trinh cũng dễ thương như thế, tất cả đều được bao bọc trong cái nhìn trong trẻo, lung linh; tất cả đều thơ trẻ, xúng xính, xinh tươi...

Mỗi câu chuyện nhỏ có khi  là "không đâu" của những cô cậu bé "đang tuổi ăn tuổi nói" lại thấp thoáng những tư lự đáng yêu, như cách cậu bé sinh viên đối thoại về cái tai, về sự lắng nghe: Cái tai thì xíu xiu nhưng lối vào trải rộng thênh thang! ...Cả một thế giới diệu kì khi em biết lắng-nghe, miền bình yên lời thương trong bụng mẹ, miền gập ghềnh cái nhớ, cái quên vơi đầy theo tuổi...(Nẻo về lời thương).

Xâu chuỗi các câu truyện bỗng nhận ra một niềm mong thao thiết của không riêng độ tuổi nào: bình yên. Bình yên ở điểm tựa gia đình, bình yên ở một miền thương, ở... một người và ở  lòng mình. Dường như trước bao nỗi bất an của cuộc đời, cuộc sống vẫn mở ra những nẻo về thanh thản khi người ta còn muôn yêu dấu để vỗ về...

Giọng văn tung tẩy hồn nhiên mà câu chữ vẫn mượt mà, giàu chất thơ, Bắt tay sương mù hứa hẹn một sự chắc tay ở truyện ngắn dù như theo tác giả, thơ mới chính là con đường dài cô bé đang là sinh viên năm cuối khoa ngữ văn trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn này theo đuổi.

LINH THOẠI

Link 

No comments:

Post a Comment